Trong hoạt động sản xuất công nghiệp phát triển như hiện nay, ngoài sức lao động của con người thì việc áp dụng máy móc vào trong công việc không còn xa lạ gì nữa. Pa lăng là một trong những vật dụng không thể thiếu để nâng hạ các vật có trọng tải nặng vừa giúp tiết kiệm sức người và nâng cao năng suất. Vậy trong bài viết hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 8 điều cần lưu ý trước khi mua pa lăng xích điện để bạn có thể sở hữu được một loại pa lăng vừa phù hợp với chi phí và nhu cầu sử dụng của mình.

1. Xác định được pa lăng xích điện dùng để làm gì?

Trên thị trường hiện nay các nhà sản xuất đã ra mắt trên thị trường nhiều loại pa lăng khác nhau để phù hợp với đa dạng các nhiệm vụ khác nhau. Nhưng có một điều đáng buồn là do không tìm hiểu kỹ mà người sử dụng dùng cùng một loại pa lăng với nhiều nhiệm vụ và công việc khác nhau hoặc sử dụng các dòng pa lăng xích điện khác nhau cho cùng một công việc. Điều này gây ra những ảnh hưởng đến tuổi thọ của pa lăng, gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Vì vậy, trước khi mua pa lăng xích điện, bạn cần xác định rõ vật nặng được nâng. Bạn hãy tự đặt và trả lời câu hỏi móc cẩu có được thiết kế phù hợp để nâng vật nặng đó không?. Nếu trả lời được câu hỏi đó bạn đã bước đầu chọn được loại pa lăng để phù hợp với công việc của mình rồi đó.

Ảnh pa lăng xích điện
Ảnh: pa lăng xích điện

2. Điều kiện môi trường nơi pa lăng làm việc như thế nào?

Bạn cũng cần xác định môi trường làm việc của pa lăng là như thế nào? Nóng hay lạnh, môi trường có tính axit hay kiềm, làm việc ở trong nhà nhiều hay ngoài trời nhiều hơn.

Bạn cần xác định rõ bởi mỗi môi trường làm việc khác nhau thì sẽ tương ứng với những dòng máy thích hợp để có chu lý làm việc tốt nhất, theo đó nếu bạn chọn sai môi trường làm việc sẽ dẫn đến một số vấn đề như sau:

  • Với môi trường cực lạnh, có thể gây một số hư hại cho vỏ máy
  • Với môi trường có nhiệt độ cao, có thể gây rò rỉ hay cháy nổ
  • Nhiệt độ môi trường làm việc tốt nhất là từ  -100C đến 400C

Nếu pa lăng làm việc ngoài trời là chủ yếu thì bạn nên chọn loại chuyên dụng để chịu được thời tiết khắc nghiệt ngoài trời giúp kéo dài tuổi thọ của pa lăng.

3. Pa lăng xích điện sử dụng điện áp nào?

Điện áp 3 pha được sử dụng đối với pa lăng xích điện làm việc trong môi trường công nghiệp, hoạt động mạnh và dài hơn còn điện áp 1 pha thì thường sử dụng đối với cường độ công việc thấp hơn, trong các hộ gia đình và xưởng nhỏ.

4. Lưu ý những thiết bị an toàn đi kèm với pa păng xích điện

Bạn cần xem xét những thiết bị an toàn sau khi mua và sử dụng pa lăng xích điện:

  • Bộ phận giới hạn quá tải giúp pa lăng không bị nâng hạ quá tải so với thiết kế, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tránh sự hao mòn.
  • Phanh điện từ cho phép dừng nhanh chóng khi cần thiết
  • Công tắc giới hạn trên và dưới: ngăn dây xích nhả hoặc cuộn quá giới hạn cho phép
  • Rơ le nhiệt tự động ngắt động cơ trong trường hợp pa lăng bị nóng quá.

5. Pa lăng có chiều cao nâng hạ hàng hóa phù hợp

Bạn cần xác định trước chiều cao nâng hạ hàng hóa là bao nhiêu. Mỗi loại pa lăng sẽ có giới hạn nâng hạ khác nhau, bạn cũng có thể thay dây xích dài hơn để nâng hạ nhưng điều này sẽ không được khuyến khích và cần kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện.

6. Lựa chọn pa lăng xích điện phù hợp với trọng tải hàng hóa

Xác định trọng tải của hàng hóa cần nâng hạ là một việc vô cùng quan trọng. Bạn cần chọn pa lăng có giới hạn tải lớn hơn trọng tải hàng hóa của bạn để đảm bảo sự hoạt động ổn định của pa lăng và sự an toàn khi sử dụng.

7. Tìm hiểu chu kỳ làm việc an toàn của pa lăng xích điện

Bạn cần tìm hiểu điều này trước khi mua pa lăng để pa lăng hoạt động tốt và có tuổi thọ cao. Bạn cần trả lời các câu hỏi như: Pa lăng chạy hằng ngày trong thời gian được bao lâu để tránh bị quá tải? Cần cho thời gian nghỉ ngơi bao lâu giữa các lần pa lăng làm việc?....

8. Tìm hiểu một số thương hiệu và nhà cung cấp uy tín trên thị trường

Để sở hữu một loại pa lăng xích điện tốt nhất bạn cần tìm hiểu về một số thương hiệu pa lăng phổ biển và uy tín trên thị trường như: daesan, nitto, kawasaki,….và một nhà cung cấp uy tín giúp bạn yên tâm trong quá trình sử dụng, nhà cung cấp phải đưa ra được các giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chính sách bảo hành và hướng dẫn sử dụng cho khách hàng.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã có thể dễ dàng lựa chọn được loại pa lăng xích điện tốt nhất cho công việc của mình. Nếu bạn có bất cứ gì thắc mắc, đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp một cách nhanh nhất nhé.