Bên cạnh tời điện là một trong những thiết bị đóng vai trò quan trọng trong các công trình xây dựng thì pa lăng cũng là thiết bị cơ khí không kém phần quan trọng, là thiết bị nâng hạ sử dụng ròng rọc, dây cáp … hợp thành một dây chuyền khép kín tạo một vòng lặp để có thể thực hiện nâng lên, hạ xuống vật thể. Pa lăng có thể được vận hành bằng điện, bằng tay hoặc bằng khí nén. Như vậy, để hiểu rõ hơn về pa lăng hãy cùng tôi tìm hiểu về sự ra đời và phát triển của pa lăng ở bài viết dưới đây.

1. Lịch sử ra đời của pa lăng

Từ lâu đời, hệ thống ròng rọc đơn giản đã được sử dụng từ thời cổ đại để nâng và hạ các vật xung quanh chúng, thường là bằng cách kéo nước giếng và vẫn còn được sử dụng ở một số nơi ngày nay. 

Vào đầu thế kỷ thứ 3, một nhà phát minh người Hy Lạp tên là Archimedes đã phát minh ra ròng rọc đầu tiên trên thế giới và thiết kế của ông được sử dụng để chở tàu ra biển. Phát minh đầu tiên này có ý nghĩa lớn đối với sự ra đời của các loại pa lăng sau này. Theo chiều dài thời gian, các thiết bị nâng hạ ngày càng phát triển hơn. Năm 1800, các loại pa lăng xích và pa lăng cáp điện bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Đến năm 1900, pa lăng điện ra đời ở Đức.

Pa lăng xưa
Pa lăng xưa

Từ những năm 1960, Pa lăng đã được coi là thiết kế mang lại nhiều lợi ích trong lĩnh vực máy móc, xây dựng, sản xuất và bảo trì các thiết bị công nghiệp hay trong các nhà kho, bến tàu, v.v…Pa lăng được thiết kế là sự kết hợp hoàn hảo của tất cả các bộ phận, bền hơn các thiết bị cơ bản, hoạt động hiệu quả hơn và có thể nâng hạ các vật nặng. Số lượng và giá thành của các thiết bị này khá hợp lý. Tuy tốn kém hơn so với sử dụng tời kéo nhưng việc sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa pa lăng lại đơn giản hơn.

2. Sự phát triển của pa lăng

Ngày nay, hầu hết các mô hình pa lăng được thiết kế để hoạt động độc lập, và tuổi thọ của máy đã tăng hơn lên đến mười năm. 

Các loại pa lăng được sử dụng phổ biến trong sản xuất và đời sống vô cùng đa dạng, cụ thể:

  • Pa lăng xích: pa lăng xích kéo tay, pa lăng xích điện hay pa lăng xích lắc tay.
  • Pa lăng cáp điện.

Hiện nay, các sản phẩm về pa lăng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng khác nhau được rất nhiều công ty trên khắp thế giới sản xuất. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, một số thương hiệu pa lăng nổi tiếng như: Nitto (Nhật Bản), Daesan (Hàn Quốc), … Mỗi thương hiệu đều sẽ có những đặc điểm riêng. Để có thể lựa chọn loại pa lăng phù hợp nhất, khách hàng nên tham khảo ưu và nhược điểm của từng thương hiệu để có thể lựa chọn một cách đúng đắn, phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.

Kết luận

Mong rằng với bài viết về sự ra đời và phát triển của pa lăng trên đây sẽ giúp bạn đọc phần nào hiểu rõ hơn về sự xuất hiện của pa lăng - thiết bị vô cùng quan trọng trong đời sống hằng ngày.