Thiết bị nâng hạ hàng hóa là một loại máy móc hỗ trợ con người trong quá trình nâng hạ và vận chuyển hàng hóa nặng, tải trọng lớn. Khi sử dụng thiết bị nâng hạ sẽ giúp con người nâng  cao hiệu suất lao động, tiết kiệm sức lao động và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Dưới đây là tổng hợp các thiết bị nâng hạ hàng hóa thường gặp.

Thiết bị nâng hạ hàng hóa sử dụng sức người

Đây là những loại thiết bị nâng sử dụng sức người làm nguồn động lực để nâng hạ vật nặng, thiết bị sẽ có tác dụng khuếch đại lực của người dùng lên nhiều lần để nâng hạ vật nặng. Cụ thể một số loại thiết bị bao gồm:

Pa lăng xích kéo tay

Pa lăng xích kéo tay là một thiết bị nâng hạ thường gặp, tải trọng nâng của dòng sản phẩm này thường từ 500kg đến trên 10 tấn với chiều cao nâng thường từ 3m đến 6m. Trong một số trường hợp đặt biệt người ta sẽ thay xích tải để có chiều cao nâng lớn hơn. Tùy theo tải trọng mà kích thước của nó sẽ có sự khác biệt. Cấu tạo của pa lăng xích kéo tay bao gồm: xích tải, đĩa xích dẫn động, đĩa xích kéo, móc treo vật, móc treo pa lăng, xích dẫn vô tân ... Pa lăng xích kéo tay được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, thợ mỏ, xây dựng và các lĩnh vực khác để lắp đặt máy móc, thiết bị nâng hạ, đặc biệt trong khu vực không có nguồn điện, không gian hẹp.

pa lăng xích lắc tay

Pa lăng xích lắc tay

Pa lăng xích lắc tay là một thiết bị cơ khí dùng để nâng hạ vật nặng bằng sức người. Khác với loại pa lăng xích kéo tay ở phần trên thì với pa lăng lắc tay người dùng cần sử dụng tay lắc (cần lắc) để cung cấp lực cho pa lăng kéo vật. Thiết bị này thường có tải trọng từ 500kg đến 5 tấn với chiều dài xích tải từ 1,5m đến 3m, thường sẽ là 1,5m. Palang xích lắc tay có nhiều ưu điểm như nhỏ gọn, dễ dàng mang theo, không cần nguồn điện, có thể kéo ngang chuẩn tải. Palang xích lắc tay được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xây dựng, kho bãi, bến cảng, khai thác mỏ, nông nghiệp, điện lực…

pa lăng xích lắc tay

Kích nâng

Kích nâng là một thiết bị dùng để nâng hạ các loại xe ô tô tải trọng lớn từ vài trăm kg đến vài chục tấn. Kích nâng có khoảng cách nâng hạ thấp, được ứng dụng để hỗ trợ cho việc thay vá lốp xe, rửa xe, kiểm tra dầu nhớt, lắp đặt máy móc, v.v.

kích nâng


Thiết bị nâng hạ hàng hóa sử dụng điện

Đây là những loại thiết bị sử dụng điện năng để chuyển đổi thành cơ năng và nhiệt năng để nâng hoặc kéo vật nặng theo phương thẳng đứng hoặc theo phương xiên. Điển hình ta có thể kể đến một vài thiết bị như:

Cầu trục

Cầu trục là một loại thiết bị nâng hạ hàng hóa trong nhà xưởng, có sức nâng thường từ 1 tấn đến 100 tấn, một số loại cầu trục gian máy hoặc cầu trục thủy điện có thể lên đến trên 200 tấn. Cầu trục có nhiều loại khác nhau một số loại điển hình có thể kể đến như: cầu trục dầm đơn, cầu trục dầm đôi, cầu trục dầm treo, cầu trục gian máy, cầu trục monorail... Cầu trục được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như cẩu cảng, luyện kim, phòng nổ, thủy điện, v.v.

cầu trục

Tời điện

Tời điện là một thiết bị sử dụng điện năng và dây cáp để nâng, hạ hoặc di chuyển theo phương ngang. Tải trọng nâng của tời điện khá đa dạng từ 100kg đến 10 tấn, nhiều mã tời đặc biệt có mức tải trọng nâng còn lớn hơn. Nguồn điện sử dụng của thiết bị này có thể là nguồn điện 12v, điện 220v hoặc điện 380v tùy vào thiết kế của từng loại máy. Tời điện được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như xây dựng, cầu cảng, kho bãi, nhà máy, nông nghiệp, điện lực… Tời điện giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí nhân công và tăng hiệu quả làm việc.

Xe nâng điện

Xe nâng điện là một loại thiết bị nâng hạ công nghiệp có tính linh hoạt cao, vừa nâng hạ vừa du chuyển vật nặng. Tải trọng nâng thường từ 0-20 tấn,chiều cao nâng lên đến 15m. Xe nâng điện có kết cấu nhỏ gọn, dễ vận hành sử dụng và tính ổn định cao, ít phải bảo trì. Xe nâng thường được sử dụng trong các nhà kho, công trường, bến cảnh để bốc dỡ, vận chuyển hàng hoá.

bàn nâng