Palang lắc tay (hay còn được gọi là palang xích lắc tay) là một trong những dòng sản phẩm palang có tác dụng hỗ trợ con người nâng hạ lên xuống vật nặng. Vậy, quý khách cần nắm rõ palang lắc tay là gì và những lưu ý khi sử dụng palang lắc tay để có thể lựa chọn được dòng sản phẩm phù hợp nhất.

Sự ra đời và phát triển của pa lăng

1. Palang lắc tay là gì?

Đây là một trong ba loại palang xích được sử dụng phổ biến tại các công trình xây dựng hay các nhà xưởng lớn nhỏ,…  Đây là thiết bị được đánh giá là không quá phụ thuộc vào sức người nhưng vẫn giúp cho việc di chuyển lên xuống vật nặng trở nên dễ dàng hơn.

Palang lắc tay có cấu tạo tương tự palang kéo tay nhưng khau nhau ở một số bộ phận: 

  • Con lắc tay cầm
  • Xích tải
  • Đĩa xích
  • Phanh tự động
  • Bánh vít
  • Trục vít
  • Móc treo palang
  • Xích dẫn vô tận
  • Móc treo hàng hóa để nâng hạ

Để sử dụng palang xích lắc tay người dùng cần phải dùng lực tác động từ tay đến tay cầm lắc của palang để tạo lực trực tiếp đến thiết bị. So với palang xích kéo tay, palang xích lắc tay không cần người sử dụng tốn quá nhiều sức lực, tối ưu hóa hiệu suất công việc hơn.

ảnh pa lăng xích lắc tay
Ảnh pa lăng xích lắc tay (Nguồn: Kasawa)

2. Những lưu ý khi sử dụng palang lắc tay

Để việc sử dụng palang xích lắc tay trở nên dễ dàng và hiệu quả nhất, quý khách cần lưu ý những điều sau nhằm tránh gây hư hỏng sản phẩm, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

Đo lường tải trọng của vật tải, đảm bảo rằng tải trọng của vật tải không vượt quá tải trọng tối đa của palang lắc tay.

Trước khi sử dụng, nên kiểm tra kỹ các bộ phận của palang như móc tải, xích tải, phanh, đĩa xích,… Nếu cần bôi trơn, nên bôi trơn kịp thời để bảo quản tốt sản phẩm, quá trình hoạt động thuận lợi và năng suất.

Palang sẽ hoạt động ở trạng thái tốt nhất khi được treo đúng vị trí theo phương thẳng đứng, không lệch để tránh tình trạng xích bị rối hoặc quấn vào nhau.

Người điều khiển palang nên đứng ở vị trí thẳng so với đĩa xích. Điều này giúp cho quá trình nâng nhấc vật nặng trở nên dễ dàng và đơn giản hơn.

Khi vừa nâng vật nặng bằng palang đến vị trí cách mặt đất vài centimet, nên dừng lại để kiểm tra xem vật đã được nhấc lên đúng vị trí phương thẳng đứng và cân bằng chưa.

Không nên đi vào khu vực đang hoạt động của palang để đảm bảo an toàn.

Không nên để palang bị dính bùn đất sẽ khiến thiết bị bị hoen gỉ, oxi hóa.

Chỉ nên sử dụng palang để nâng hạ hàng hóa. Tuyệt đối không sử dụng palang để nâng hạ người vì nếu sơ suất có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Lời kết

Phía trên là những chia sẻ của chúng tôi về palang lắc tay và những lưu ý khi sử dụng palang lắc tay. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho quý khách trong việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.