Nâng hạ các vật nặng trong công nghiệp cơ bản sức người không thể nào thực hiện được mà phải nhờ đến máy móc. Các hàng hóa, thiết bị có khối lượng rất lớn và vô cùng cồng kềnh nên việc đầu tư các dụng cụ giúp cho việc nâng hạ dễ dàng hơn là điều cần thiết. Đối với các đơn vị không hay dùng thường xuyên thì pa lăng xích kéo tay là sự lựa chọn hợp lý. Khi sử dụng một thời gian, pa lăng sẽ bị hư hỏng một bộ phận nào đó do thời gian bào mòn, bạn không biết phải sửa chữa như thế nào hay là lựa chọn mua pa lăng mới. Nắm bắt được nhu cầu đó, dưới đây là “Khi pa lăng xích kéo tay hỏng thì nên sửa hay mua mới” mà chúng tôi đã chọn lọc thông tin kỹ càng!

1. Pa lăng xích kéo tay là gì?

Pa lăng xích kéo tay được xem là thiết bị chuyên dụng, dùng sức người làm nguồn lực chính. Tuy vậy, khi sử dụng thiết bị này tốn không nhiều sức lực như chúng ta nghĩ mà còn hỗ trợ tiết kiệm thời gian và công sức cho người lao động.

2. Cấu tạo chung của sản phẩm

Pa lăng xích kéo tay gồm 9 bộ phận gồm có: xích tải, đĩa xích kéo, đĩa xích dẫn động, phanh tự động có bề mặt ma sát, móc treo pa lăng, bánh vít, trục vít, xích dẫn vô tận, móc treo vật.

Trong đó, dây xích được dùng để nâng nhấc vật là dây xích tải được làm bằng hợp kim cứng. Sản phẩm này có từ 1 đến 8 đường xích tải, 1 đường xích kéo hoặc 2 đường xích kéo, độ dài dây nằm từ khoảng 3m đến 30m tùy theo tải trọng của pa lăng từ 0,5 tấn đến 20 tấn. Dòng pa lăng này thường có tổng trọng lượng tương đối nhẹ. Chiều dài dây xích tải từ 3m đến 30m (dây xích tải có thể thay theo yêu cầu khách hàng). 

3. Pa lăng xích kéo tay vận hành như thế nào?

Để có thể dễ dàng nâng được các vật nặng, sản phẩm được thiết kế với mục đích gia tăng sự linh hoạt, độ cơ động cao. Vận dụng sức người làm lực tác động để di chuyển đồ vật nặng, pa lăng xích kéo tay có sức nâng độc lập, dùng để kéo vật lên cao cũng như hạ vật xuống thấp theo phương ngang. Cụ thể:

  • Người điều khiển pa lăng xích kéo tay sẽ kéo một bên xích dẫn động của vòng xích đi xuống, lực sẽ tác động lên hệ thống ròng rọc nằm phía trong của pa lăng xích, làm quay trục dẫn động. Trục dẫn động sẽ từ đó làm quay bánh xích nâng thông qua bộ truyền động bánh răng, tùy vào chiều kéo mà vật có thể nâng lên và hạ xuống dễ dàng. Khi dừng lực kéo, với cơ cấu dừng bánh cóc sẽ ngăn cản không cho vật có thể bị rơi tự do.
  • Ngoài ra, hệ bánh răng của pa lăng còn được thiết kế đặc biệt như là một hệ trợ lực. Giúp nâng các vật nặng bên trong trọng tải cho phép các pa lăng xích lên xuống một cách nhẹ nhàng nhất có thể.

Trong lúc sử dụng, sẽ có những lúc pa lăng xích kéo tay bị trục trặc vì vấn đề thời gian cũng như cách sử dụng không hợp lý. Vậy ta nên sửa hay là mua pa lăng mới, tham khảo dưới đây nhé!!! 

4. Khi pa lăng xích kéo tay hỏng thì nên sửa hay mua mới

Tùy vào độ hư hại của pa lăng xích kéo tay mà ta lựa chọn sửa hoặc mua mới.  Trước tiên chúng ta cần kiểm tra từng bộ phận như sau:

  • Kiểm tra móc: kiểm tra xem móc có còn nguyên trạng như ban đầu hay không, đảm bảo độ mài mòn không vượt quá 10%, đặc biệt không được sử dụng móc bị móp méo, bị rạn nứt.
  • Kiểm tra cụm puly: độ mòn của đường kính tiếp xúc với các bánh xe với ray không được vượt quá 5mm, thành puly không được vượt quá 1,5mm. Đảm bảo rằng puly không bị mòn hoặc rạn nứt, vỡ.
  • Kiểm tra cụm bánh xe: cần loại bỏ những cụm bánh đã bị nứt, vỡ hoặc bị biến dạng hay đã bị bào mòn quá 5mm ở vị trí tiếp xúc với ray.
  • Kiểm tra phanh hãm: đảm bảo rằng bề mặt phanh và bánh phanh vẫn nhẵn, không hề bị rạn nứt, lò xo không bị gỉ hay đứt gãy, má phanh không hề bị bào mòn.
  • Kiểm tra dây xích, mắt xích: loại xích phải đúng với thông số kỹ thuật với pa lăng, mua đúng loại xích chịu tải để có thể chịu được tải trọng như bạn mong muốn.
  • Kiểm tra kỹ các bộ phận phía ngoài như: bulong, ốc vít, các mối hàn để đảm bảo độ an toàn, chắc chắn.
Sản phẩm

Nếu pa lăng của bạn không đáp ứng được những điều trên thì nên sửa chữa ngay nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Kết luận

“Khi pa lăng xích kéo tay hỏng thì nên sửa hay mua mới”, câu trả lời chính là tùy thuộc vào điều kiện tài chính của bạn, nếu bạn muốn có pa lăng hoạt động trơn tru, không có vấn đề gì thì có thể mua mới. Còn nếu pa lăng bạn vẫn dùng được, có thể sửa chữa để tiết kiệm chi phí, dùng chi phí mua pa lăng đó để đầu tư vào những việc khác. Tất cả là do bạn quyết định cả, chúng tôi xin chúc quý khách có thể đưa ra lựa chọn hợp lý phù hợp với bản thân mình.

Kasawa - ĐƠN VỊ CUNG CẤP PA LĂNG HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Công ty cổ phần công nghệ Kasawa

Hotline: 0965222589

Email: info@kasawa.com.vn

Website: kasawa.com.vn

Địa chỉ: Số 65, Lô 5, Đền Lừ 2, Hoàng Mai, Hà Nội

Hồ sơ doanh nghiệp: https://g.page/r/CVeAx-3thE_bEAE