Trên thị trường hiện nay, pa lăng được chia thành 2 loại chính là pa lăng điện và pa lăng xích. Vậy pa lăng là gì? Nên chọn sử dụng loại pa lăng nào? Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm và nhược điểm của các loại pa lăng thông qua các thông tin cơ bản dưới đây nhé!!!

Pa lăng là gì?

1. Các tiện ích cơ bản của pa lăng

Pa lăng được xem là thiết bị nâng hạ vật treo ở trên cao, được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng, các nhà máy, nhà kho, trong hoạt động đời sống hằng ngày,.. Pa lăng điện được sử dụng như là một máy độc lập với nhiệm vụ cơ cấu nâng trong các máy như cần trục, cổng trục,...

Người ta thường sử dụng pa lăng trong việc giúp đỡ con người có thể nâng hạ hàng hóa trở nên vô cùng dễ dàng, tiết kiệm chi phí nhân công, tiền bạc và thời gian. Đặc thù của pa lăng sinh ra là để kéo các vật nặng, cấu tạo cơ bản bao gồm dây (cáp hoặc xích) vắt qua các puli như 1 chiếc ròng rọc giúp con người có thể tự do nâng hạ các vật nặng một cách đơn giản.

ưu và nhược điểm của các loại pa lăng

2. Ưu điểm và nhược điểm của pa lăng điện

* Pa lăng điện lấy điện làm nguồn năng lượng để hoạt động, pa lăng điện chia làm 2 loại là pa lăng xích điện và pa lăng cáp điện. Trong đó, pa lăng xích điện là thiết bị sử dụng dây xích chịu tải còn pa lăng cáp điện thì sử dụng dây cáp chịu tải.

* So sánh giữa 2 loại thì tần suất của pa lăng xích điện nhỏ hơn tần suất của pa lăng cáp. Pa lăng cáp điện có thể sử dụng để nâng kéo vật một cách độc lập, dễ dàng.

* Ưu điểm nổi bật nhất của pa lăng điện là có thể giúp bạn dễ dàng nâng hạ hàng hóa nặng một cách nhẹ nhàng mà không hề tốn công, tốn sức nhờ các đặc tính hoạt động bằng năng lượng điện. Không chỉ có vậy, nhờ việc sử dụng pa lăng điện bạn có thể dễ dàng di chuyển các vật nặng vô cùng thích hợp để sử dụng trong các nhà kho và nhà xưởng lớn.

Tuy nhiên, nhược điểm của thiết bị này là khá nặng, nên việc bố trí và sắp xếp phải có sự hỗ trợ từ các công cụ khác chứ bạn không thể làm độc lập được. Hơn nữa, để bảo trì cũng như thay thế linh kiện hư hại bản phải bỏ ra số tiền rất lớn. 

3. Ưu điểm và nhược điểm của pa lăng xích dùng tay

* Nhờ có pa lăng xích mà việc nâng hay hạ hàng hóa, các vật liệu xây dựng đều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, không còn phải tốn quá nhiều sức lực như trước kia phải dùng hoàn toàn bằng sức người hay thiết kế các loại ròng rọc đơn giản, đồng thời cũng có thể giảm thiểu được tai nạn lao động và chi phí hư hại.

* Có 2 loại pa lăng xích đó là:

Pa lăng xích kéo tay chính là loại pa lăng xích được kéo bằng sợi xích nhỏ ở đầu vào thông qua hệ thống puly truyền lực để có thể tăng lực kéo ở đầu ra. Còn pa lăng lắc tay thì có thể dùng để treo ở dưới mái của tòa nhà hoặc là treo ở dầm của cầu trục.

* Điểm khác biệt nhất của pa lăng xích kéo tay và pa lăng xích lắc tay là chế độ điều khiển hoạt động của 2 loại khác nhau. Lực điều khiển của pa lăng xích lắc tay có được là do lực tác động của tay với tay cầm của pa lăng, tạo ra được lực điều khiển trực tiếp của pa lăng giúp chúng có thể dễ dàng nâng các vật tải lên.

* Còn pa lăng xích kéo tay thì lực điều khiển bằng tay của pa lăng xích lắc tay nhỏ hơn, giúp tiết kiệm công sức con người, trong khi độ bền và độ an toàn khi sử dụng vẫn được đảm bảo.

* Ngoài ra, ưu điểm của pa lăng xích chính là tính cơ động cao, kết cấu vô cùng nhỏ gọn, trọng lượng tương đối nhẹ và rất dễ sử dụng. Vận tốc của thiết bị nhỏ, tải trọng nằm trong khoảng 0,5 tấn đến 5 tấn, độ cao có thể nâng đến 3m.

* Các linh kiện đi kèm của máy chắc chắn bền và sử dụng an toàn, đảm bảo chất lượng hoạt động lâu dài.

Phải công nhận rằng mức độ an toàn của pa lăng xích không thể nào bằng được so với pa lăng điện nêu trên, hơn nữa nếu di chuyển thì cũng cần phải lắp đặt thêm con chạy riêng.

Kết luận.

Trên đây là những “Ưu điểm và nhược điểm của các loại pa lăng” được liệt kê rất rõ ràng, mong quý khách có thể lựa chọn được loại pa lăng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình!!!